Tips hay giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Tại Mỹ, trong 10 kỹ năng quan trọng phải học để thành công, kỹ năng giao tiếp được xếp đầu tiên. Tại Úc, Canada, giao tiếp cũng được xếp vào yếu tố then chốt quyết định sự phát triển tốt hay xấu, giỏi hay không giỏi trong công việc lẫn cuộc sống.

 

Ngày nay, bạn muốn đi lên, muốn thành công, muốn được mọi người công nhận, bắt buộc bạn phải giỏi kỹ năng giao tiếp. Sẽ không ai tự nguyện đem đến “hợp đồng béo bở” hay cơ hội may mắn đến cho bạn. Bạn sẽ phải tự đi tìm, và đương nhiên bạn sẽ cần đến giao tiếp để thuyết phục họ trao cơ hội đó cho bạn.

Những mẹo hay dưới đây sẽ giúp bạn nâng tầm kỹ năng mềm giao tiếp của mình lên một cách hiệu quả và thu hút sự quan tâm chú ý của mọi người.


1. Phong cách tự tin

Để giao tiếp hiệu quả, đầu tiên bạn cần tạo cho mình phong thái tự tin, thân thiện để bắt chuyện với đối phương. Nếu bạn ngượng ngập, rụt rè sẽ khiến cuộc nói chuyện trở nên chán ngán, tù túng. Đối phương cũng sẽ không hào hứng với bất kỳ những gì bạn đang nói. Cả hai người đều gồng mình lên để nói và lắng nghe. Đó không phải là điều bạn mong muốn.

Hãy cứ tự nhiên, đừng lo lắng nếu cuộc nói chuyện này không đạt hiệu quả trong lần đầu tiên. Bạn sẽ rút kinh nghiệm cho những nói chuyện tiếp theo. Bạn cứ thả lỏng mình, đừng quá áp lực, hít thở sâu trước khi giao tiếp.


2. Không lặp từ

 

Lặp từ rất dễ khiến cho đối phương nghĩ rằng, bạn đang không có đủ vốn từ/khả năng để bắt chuyện ngay từ đầu. Họ rất dễ phát nản nếu bạn cứ nói đi nói lại một từ mà ai ai cũng hiểu được.

Hãy chuẩn bị cho mình một kho tàng ngôn ngữ phong phú về chủ đề mà bạn đang đề cập. Đến khi giao tiếp, nó sẽ giúp cuộc nói chuyện trở nên thú vị và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bạn không thể nạp ngay một cuốn từ điển vào đầu mình tối nay để ngày mai đi gặp khách hàng. Hãy trao dồi thường xuyên, bạn sẽ nhanh chóng đạt được mức mình mong muốn.


3. Quản lý thời gian khi giao tiếp

Một người có kỹ năng giao tiếp tốt là bậc thầy trong việc phù phép thời gian để nói chuyện. Họ biết khi nào nên bắt đầu và khi nào nên dừng. Nếu nói quá ngắn, đối phương có thể không hiểu được hết vấn đề. Ngược lại, nói quá dài, họ sẽ bắt đầu “phát mệt” vì nghe, hoặc bạn đang “ngốn” thời gian quý báu của họ.

Vì thế, bạn cần học cách quản lý thời gian của mình khi giao tiếp. Tập trung vào vấn đề và nghĩ, bạn cần bao nhiêu phút để thuyết phục được đối phương, cần nói những gì để họ hiểu được suy nghĩ của bạn… Không nên vòng vo, ậm ừ… khiến khách hàng mất bình tĩnh và bỏ đi.


4. Đừng bỏ quên ngôn ngữ cơ thể

 

Ngôn ngữ cơ thể tuy không lời nhưng lại có sức ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả giao tiếp. Nó sẽ cho bạn biết, đối phương có đang  hào hứng, chán nản hoặc tức giận hay không. Nhìn vào đó, để bạn có thể điều chỉnh được hành vi nói của mình.

Nếu một khách hàng luôn đọc báo hoặc nghịch điện thoại liên tục, chứng tỏ họ đang không lắng nghe bạn nói. Hoặc nếu họ nhìn thẳng vào mắt bạn, nghiêng đầu là họ đang chú ý đến vấn đề của bạn, hãy tận dụng nó và truyền đạt ngắn gọn câu chuyện của bạn.

Đối với chính bản thân người nói cũng phải tạo ra hiệu ứng nói để thuyết phục được người nghe. Bạn không thể khoanh tay, ánh mắt xa xăm khi bàn về dự án đầu tư nào đó… Sử dụng tay, chân, ánh mắt… để thể hiện sự nhiệt huyết, tận tâm của bạn khi giao tiếp với người khác mới thuyết phục được họ.


5. Học cách kể chuyện

Những câu chuyện luôn có “sức công phá” cực kỳ ghê gớm. Có khi bạn diễn thuyết một giờ đồng hồ không bằng bạn kể một câu chuyện ngắn 5 phút.

Vì não người luôn kích thích, tạo phản ứng nhanh với một câu chuyện bất ngờ nào đó. Họ tò mò và tin vào vấn đề (đã được chứng thực) trong câu chuyện của bạn. Bạn đã minh chứng thành công cho vấn đề của bạn và dễ dàng ghi điểm thuyết phục.

Với những mẹo nhỏ trên đây, hy vong bạn sẽ có được những bài học tuyệt vời để nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình.

NgT - TH


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc