Những thực phẩm giúp trẻ không bị còi xương, chậm lớn

Những thực phẩm giúp trẻ không bị còi xương, chậm lớn

 

Làm thế nào để trẻ không bị còi xương, chậm lớn? Cách đơn giản nhất là bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết có sẵn trong các loại thực phẩm phổ biến để giúp xương chắc khỏe.

Xương của trẻ là bộ phận phải chống đỡ toàn bộ cơ thể chính vì thế việc tăng cường chất dinh dưỡng cho bé và sức khỏe cho xương là rất quan trọng. Dưới đây là những loại thực phẩm không những tốt cho cơ thể mà còn giúp xương của trẻ chắc khỏe:
  1. Canxi:

Trong những mốc phát triển của bé từ 0 đến 5 tuổi thì ở giai đoạn từ 3 tuổi trở đi là giai đoạn cần bổ sung nhiều canxi cho bé nhất, vì ở giai đoạn này bé hấp thụ rất nhanh canxi cũng như các chất dinh dưỡng khác.

Giúp tăng mật độ xương, tổng hợp tế bào xương mới, rất cần thiết cho trẻ.

Thiếu canxi khiến trẻ bị còi xương, biến dạng xương (chân vòng kiềng), loãng xương, biến dạng khung xương chậu, chậm mọc răng.

Cơ thể không tự tổng hợp được mà cần cung cấp canxi từ thức ăn.

Nên chọn canxi dạng nano: giúp hấp thu tốt hơn và hạn chế tác dụng phụ (táo bón, sỏi thận).

Canxi trong sữa, đậu nành, ngũ cốc (mè đen, yến mạch), rau xanh (rau dền, cải xoăn), trái cây (cam quýt, kiwi, dâu tây), hải sản (cua, cá, tôm).

  1. Collagen:

Collagen là loại protein chiếm đến 25% tổng lượng protein trong cơ thể, có chức năng chính kết nối các mô trong cơ thể với nhau. Là yếu tố cần thiết trong quá trình tạo ra các axit amin thanh khiết cho sức khỏe của mái tóc, làn da, móng tay, khớp xương và các mô khác trên cơ thể người.

Collagen là nền tảng để canxi và các khoáng chất khác có thể tích lũy, nhờ mối liên kết của các phân tử, giúp cho xương mềm dẻo, duy trì độ đàn hồi, dễ uốn, tránh bị giòn, dễ gãy.

Thiếu collagen dẫn tới bệnh còi xương, loãng xương, thoát vị đĩa đệm.

Những thực phẩm chứa nhiều collagen như: cá hồi, trứng, đậu nành, rau xanh đậm (bông cải xanh, bắp cải dài, cải xoăn, cải bó xôi), trái cây màu đỏ (dưa hấu, cà chua, lựu, dâu tây), nha đam.

  1. Vitamin D:

Giúp xương phát triển chắc khỏe nhờ tăng cường hấp thu và vận chuyển canxi từ đường ruột vào tận xương.

Thiếu vitamin D gây giảm quá trình khoáng hóa ở xương, dẫn đến còi xương, loãng xương.

Vitamin D được cung cấp cho cơ thể qua 2 nguồn:

Tổng hợp qua da dưới tác dụng của mặt trời (80%)

Thông qua thức ăn (20%): thịt, cá, trứng, sữa, gan, đậu nành, ngũ cốc, nấm.

  1. Vitamin K2:

Vitamin K2 gắp canxi vào khung xương giúp chống loãng xương. Đồng thời, ngăn ngừa canxi lắng đọng ở thành mạch tránh vôi hóa mạch máu, giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành.

Tăng sinh collagen giúp xương chắc khỏe và dẻo dai, ngăn ngừa loãng xương.

Thiếu vitamin K2, trẻ không đạt khối lượng xương đỉnh, hạn chế chiều cao, chậm lớn.

Có trong các loại thức ăn đã được lên men như: pho mai chín, sữa đông và đậu tương lên men.

  1. Chondroitin:

Chiết xuất từ sụn vây cá mập.

Chiếm tỷ lệ cao trong chất cơ bản của mô sụn và xương, kích thích phát triển sụn, đảm bảo cho sụn xương có độ chắc và tính đàn hồi.

Tăng sinh chất nhờn, giúp bôi trơn khớp và mô khớp, chống lão hóa xương.

Ức chế các men gây thoái hóa sụn khớp, giúp lành các khớp bị tổn thương.

  1. DHA:

Là axit béo chiếm thành phần chính trong các tế bào thần kinh, giúp phát triển trí não, bảo vệ mắt, đồng thời tăng khối lượng xương, giúp xương phát triển theo chiều ngang.

Thực phẩm giàu DHA gồm: các loại cá biển (cá hồi, cá ngừ…), lòng đỏ trứng gà và các thực phẩm chế biến từ sữa.

Ngoài những loại thực phẩm trên, bạn cũng nên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, tập thể dục thể thao và đặt mục tiêu xác định để bé có hứng thú tập thể thao từ đó giúp kích thích xương của trẻ phát triển ngày một hoàn thiện hơn, tránh tình trạng bị còi xương, chậm lớn.

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc