Những phong cách lãnh đạo đặc trưng trong giới kinh doanh

Mỗi phong cách lãnh đạo đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy theo từng giai đoạn của công ty mà nên áp dụng những cách quản lý khác nhau. Vạn vật thiên biến thì người đứng đầu cũng phải học cách để xoay chuyển theo.



Chọn được phong cách lãnh đạo cho mình, là bạn đang hoàn thiện những kỹ năng quản lý cho chính doanh nghiệp.  Dưới đây là 6 phong cách lãnh đạo phổ biến, bạn có thể tham khảo để biết mình nên làm gì để phát triển đúng hướng như bạn mong muốn.

Chỉ thị

Người quản lý theo phong cách lãnh đạo chị thị luôn đưa ra những chỉ thị và muốn nhân viên phải tuân theo ngay lập tức:

Quản lý kiểu “hãy làm theo những gì tôi bảo”

Quản lý chặt chẽ nhân viên của mình

Tạo động lực bằng những đe dọa và kỷ luật

Có hiệu quả khi:

Đang có khủng hoảng và nhân viên không muốn bị mất việc

Chỉ thị đưa ra hoàn toàn hợp lý và tỷ lệ rủi ro sai lệch rất thấp

Không hiệu quả khi:

Nhân viên là những người không cầu tiến – không học hỏi được hay chấp nhận được với phong cách lãnh đạo này

Nhân viên có kiến thức và tay nghề cao – Họ dễ phật lòng khi bị sai bảo hay chỉ thị

Uy quyền

Đây là phong cách quản lý mà người quản lý đưa ra mục tiêu hay định hướng lâu dài cho nhân viên của mình:

Người quản lý “kiên định và công bằng”

Đưa ra những định hướng rõ ràng cho nhân viên

Tạo động lực làm việc cho nhân viên bằng những kết quả công việc thuyết phục từ những định hướng đưa ra

Có hiệu quả khi:

Định hướng rõ ràng và có những tiêu chuẩn nhất định

Đó phải là một người lãnh đạo đáng tin cậy

Không hiệu quả khi:

Nhân viên là những người không cầu tiến – họ luôn cần chỉ dẫn cụ thể phải làm gì chứ không phải phải định hướng công việc như thế nào

Người lãnh đạo không đáng tin cậy – mọi người sẽ không nghe theo nếu họ không thể tin tưởng vào người lãnh đạo.

Hòa hợp

phong cách lãnh đạo với mục tiêu là tạo môi trường thân thiện và hòa hợp giữa các nhân viên cũng như giữa người quản lý và nhân viên mình:

Quản lý theo kiểu “con người rồi mới đến công việc”

Tránh các xung đột và nhấn mạnh đến mối quan hệ giữa các nhân viên

Tạo động lực bằng cách luôn giữ cho môi trường làm việc vui vẻ và thân thiện

Có hiệu quả khi:

Áp dụng chung với các phong cách quản lý khác

Thực hiện thường xuyên và đánh giá hiệu quả của việc thực hiện

Luôn sẵn sang tư vấn và giúp đỡ khi nhân viên cần

Có thể kiểm soát và giải quyết được khi xung đột xảy ra

Ít có hiệu quả:

Sự liên kết hay mối quan hệ giữa mọi người không ảnh hưởng nhiều đến đánh giá thành tích

Khi đang có khủng hoảng xảy ra và mọi người ưu tiên tập trung vào công việc hơn là xây dựng mối quan hệ với người khác.

Dân chủ

Theo phong cách này thì người quản lý sẽ đưa ra mục tiêu đó là tạo sự thống nhất từ phía nhân viên. Nhân viên sẽ tham gia vào quá trình đưa ra quyết định từ sự thống nhất đó:

Người quản lý kiểu “tất cả mọi người đều tham gia”

Khuyến khích nhân viên cùng thảo luận và tham gia vào quá trình đưa ra quyết định

Tạo động lực bằng sự cố gắng và sự cầu tiến của cả nhóm làm việc

Có hiệu quả khi:

Tinh thần hợp tác giữa các nhân viên cao

Nhân viên đều là những người có kinh nghiệm và đang tin cậy

Môi trường làm việc ổn định

Ít hiệu quả khi:

Nhân viên ít có sự hợp tác

Khủng hoảng xảy ra – không có thời gian để họp bàn

Nhân viên thiếu năng lực và còn cần sự hướng dẫn, giám sát

Độc lập

Người lãnh đạo theo phong cách này luôn đòi hỏi ở nhân viên mình một sự làm việc độc lập và mang lại kết quả với tiêu chuẩn cao.

Là người quản lý theo kiểu “tôi phải tự mình làm việc này"

Luôn độc lập thực hiện mọi công việc một cách xuất sắc để noi gương cho nhân viên mình.

Tạo động lực bằng việc đặt ra tiêu chuẩn cao với mong muốn nhân viên sẽ có sự tự định hướng trong công việc

Có hiệu quả khi:

Nhân viên đều là những con người cầu tiến và có năng lực

Sự hướng dẫn và phối hợp không thực sự cần thiết

Ít có hiệu quả khi:

Công việc luôn đòi hỏi sự hỗ trợ

Khi tính chất công việc cần sự hợp tác, phối hợp và hướng dẫn

Huấn luyện

Đây là người lãnh đạo với mục tiêu là sự phát triển chuyên nghiệp và lâu dài của nhân viên:

Là người quản lý kiểu “luôn luôn phát triển”

Họ luôn giúp đỡ và khuyến khích nhân viên phát triển những thế mạnh của mình cũng như nâng cao hiệu suất công việc.

Tạo động lực bằng cách đưa ra những cơ hội cho sự phát triển sự nghiệp một cách chuyên nghiệp

Hiệu quả khi:

Phát điển kỹ năng là việc rất cần thiết

Nhân viên là những con người cầu tiến và muốn phát triển sự nghiệp

Không hiệu quả khi:

Người lãnh đạo thiếu chuyên môn

Nhân viên không cầu tiến

Đang trong thời kỳ khủng hoảng

Kỹ năng quản lý thành công khi bạn chọn được cho mình một cách lãnh đạo hòa hợp nhất, thúc đẩy sự phát triển của công ty.

Theo Axcela

 

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc