Những nguyên tắc về dinh dưỡng khi mang thai bà bầu nên biết

Những nguyên tắc về dinh dưỡng khi mang thai bà bầu nên biết

 

Trong suốt thai kỳ, chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người mẹ và đứa bé. Sau đây là những nguyên tắc về dinh dưỡng khi mang thai bà bầu nên biết để có một thai kỳ an toàn và sinh ra những đứa con khỏe mạnh.
Bổ sung vitamin và khoáng chất trước khi mang thai:

Tùy theo nhu cầu về chất dinh dưỡng trong khi mang thai, bạn sẽ phải cân nhắc xem có nên bổ sung thêm các dưỡng chất từ thuốc không. Vì nhiều lúc, những bữa ăn hàng ngày sẽ không cung cấp đủ cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết. Thực tế, nhiều mẹ vẫn cần sự trợ giúp của các loại thuốc bổ sung vitamin, khoáng chất dành riêng cho bà bầu để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Ăn nhiều trái cây, rau củ, tăng cường chất xơ cho bà bầu:

Nguyên tắc về dinh dưỡng khi mang thai là không thể thiếu trái cây và rau củ trong khẩu phần ăn hàng ngày của bà bầu. Nên bổ sung rau và hoa quả ít nhất 5 lần một ngày. Bạn có thể dùng nước hoa quả thay cho trái cây nhưng chỉ nên dùng 1 lần trong ngày. Lí do nên dùng trái cây nhiều vì bên cạnh các chất dinh dưỡng, trái cây còn cung cấp một lượng chất xơ đáng kể, rất cần thiết cho bà bầu.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho bà bầu:

Phần lớn thai phụ đều cần bổ sung nhiều chất đạm, vitamin và khoáng chất nhất định trong quá trình mang thai ví dụ như axit folic, sắt và canxi. Khi chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hiện tại chưa đáp ứng đủ những tiêu chí trên thì cần điều chỉnh ngay lập tức chế độ ăn uống nhằm đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển bình thường của thai nhi. Mặc dù thế, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng không có nghĩa là ăn nhiều và ăn không kiểm soát. Nếu như đã có cân nặng lý tưởng theo tùng giai đoạng mang thai thì cần cân nhắc chế độ dinh dưỡng cho bà bầu để không tăng cân quá đột ngột.

Bà bầu tuyệt đối nói không với những thực phẩm có hại:

Phụ nữ mang thai cần hạn chế hải sản sống trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ví dụ như hàu, sushi hoặc món gỏi cá, sữa chưa tiệt trùng và phô mai làm từ sữa chưa tiệt trùng hay pa-tê, thịt gia súc và gia cầm sống tái. Bởi những thực phẩm này có thể chứa nhiều loại vi khuẩn không tốt cho mẹ và bé. Gần như tất cả những loại cá đều có chứa thủy ngân hoặc nguyên tố kim loại nào đó và chính điều này sẽ có tác hại lớn tới sự phát triển trí não của thai nhi và trẻ nhỏ. Hiệp hội dinh dưỡng khuyến cáo trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu chỉ nên tiêu thụ khoảng 300 - 400gr cá mỗi tuần, tương đương với khoảng 2 bữa ăn 1 tuần.

Uống nhiều nước và các loại chất lỏng:

Phụ nữ mang thai dễ bị mất nước hơn bình thường, vì vậy việc uống nhiều nước và các loại chất lỏng khác là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là khi tập thể dục và trong thời tiết nắng nóng. Hơn nữa, nước và các loại chất lỏng khác kết hợp với chất xơ cũng giúp ngăn ngừa hiệu quả chứng nóng trong và táo bón khi mang thai. Tuy nhiên cần hạn chế những đồ uống có gas, vì nó sẽ làm cho bạn cảm thấy đầy hơi và khó tiêu hơn.

 

Bà bầu không nên ăn kiêng khi mang thai:

Ăn kiêng khi mang thai sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho bạn và em bé vì việc giảm cân không chỉ đơn thuần làm giảm cân nặng của cơ thể bạn mà còn ảnh hưởng đến hàm lượng sắt, axit folic và những các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác.

Tăng cân là một trong những dấu hiệu tích cực của một thai kỳ khỏe mạnh. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hợp lý và tăng cân khoa học sẽ cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh.

Bà bầu nên ăn liên tục và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ:

Chia nhỏ những bữa ăn thành 5-6 bữa nhỏ rải rác trong ngày là 1 cách sáng tạo có thể giúp bạn hạn chế được cảm giác khó chịu trong quá trình mang thai ví dụ như buồn nôn, chán ăn, ợ nóng hay khó tiêu khi ăn uống. Khi mang thai, sự phát triển của em bé sẽ tạo ra sự chèn ép lên dạ dày và những cơ quan tiêu hóa khác vì thế cơ thể lúc này sẽ không còn chế độ ăn uống như ngày thường.

Vì sự phát triển bình thường và khỏe mạnh của mẹ và bé, các mẹ hãy sáng suốt lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tốt nhất để có được những đứa trẻ thông minh.

Bà bầu không được bỏ qua bữa ăn sáng:

Đây là nguyên tắc về dinh dưỡng khi mang thai không thể thiếu. Vì sau một đêm toàn bộ thức ăn của bà bầu nạp trong buổi tối hôm trước đã hết. Bữa ăn sáng sẽ cung cấp nguồn năng lượng vô cùng quan trọng cho hoạt động của não bộ, cơ thể và sự phát triển không ngừng của em bé trong một ngày mới. Ăn sáng cũng là cách chống lại các chứng ốm nghén hiệu quả trong những tháng đầu của thai kỳ.

Bằng chứng cho thấy rằng những người bỏ qua bữa ăn sáng có xu hướng căng thẳng hơn và phải đấu tranh với mệt mỏi, sự không tập trung nhiều hơn những người ăn sáng. Ăn sáng với ngũ cốc, kèm theo sữa/sữa chua, hoa quả là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bà bầu vì nó bổ sung axit folic, sắt và vitamin quan trọng khác.

 

Trên đây là những nguyên tắc về dinh dưỡng khi mang thai bà bầu nên biết để có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái và thai nhi phát triển toàn diện.

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc