Những lỗi “chết người” mà một leader giỏi nên tránh

Nếu bạn là một leader thì ngoài chuyên môn, bạn cũng cần có trong tay những kỹ năng quản lý cần thiết để điều hành nhóm làm việc của mình. Một khi đã biết cách tận dụng sức mạnh tập thể, không công việc nào có thể gây khó khăn cho team của bạn.
 
Và hãy chắc chắn rằng, bạn không phạm phải những lỗi lầm “chết người” dưới đây trong khi quản lý đội ngũ của mình.  

Thiếu phản hồi hoặc phản hồi quá chậm
Đây là lỗi quản lý doanh nghiệp thường gặp nhất. Leader phản hồi chậm trễ, khiến thành viên trong nhóm khó chịu hoặc không thể biết để đưa ra hướng đi đúng đắn cho công việc. Tiến trình bị đình trễ, lòng nhân viên khó chịu, đây là lúc bạn nên xem lại kỹ năng quản lý của mình.

Không có thời gian làm việc cùng nhóm
Một leader không phải là người đứng nhìn chỉ tay mà phải là người tiên phong, “vạch đường đi nước bước” và theo dõi hoạt động của team. Nếu bạn quá chú tâm đến việc riêng của mình, không dành thời gian làm việc nhóm thì đến lúc bạn nên nhường vị trí leader lại cho người phù hợp hơn.
Quá thân thiện


Rất ít leader nhận ra rằng, càng quá thân thiện với thành viên nhóm của mình thì càng khó làm việc hiệu quả. Vì sao, vì khi quá thân thiện, bạn sẽ không thể phản ánh hoặc nhận xét một cách thẳng thắn, bạn sợ mất lòng, sợ người khác khó chịu… Trong nghệ thuật giao tiếp và quản lý, nếu bạn là người lãnh đạo, hãy giữ một vị trí cân bằng trong team. Không quá thờ ơ hoặc thân thiện quá, như thế mới giúp team kính trọng và tập trung vào làm việc hăng say hơn.
Không biết định hướng công việc 
Leader là người dẫn dắt nhưng bạn lại không biết định hướng và mục tiêu của nhóm thì bạn sẽ lãnh đạo như thế nào? Không những làm việc không hiệu quả mà còn gây rối loạn, ảnh hưởng đến hoạt động của những team khác.
Tuyển người mới quá vội vàng
Thông thường, khi một nhân viên mới vào làm việc sẽ được thử việc trong một thời gian nhất định, 1 tháng hoặc 2 tháng. Tuy nhiên, thời gian thử việc thực chất cũng chưa hẳn là mốc thời gian chuẩn xác để đánh giá năng lực của một người. Là một leader bạn phải có khả năng nhìn thấy cái “được và mất” ở nhân viên của mình. Đừng vội vàng đuổi việc họ và tuyển người mới vào. Nếu không cẩn thận, có thể bạn đang tuyển sai người, vừa mất công lại khiến team của bạn trở nên hỗn loạn và phải học cách làm quen người mới. Mất thời gian và không phải lúc nào cũng cho ra hiệu quả tốt.
Có một hình tượng không đẹp
Không chỉ là người biết cách giao tiếp, biết tạo mục tiêu, động lực mà bạn còn phải là tấm gương để nhân viên mình soi vào. Một leader ăn mặc lếch thếch, lười biếng, đi trễ về sớm… thì làm sao quản lý và điều hành nhân viên của mình. Đừng nghĩ chỉ cần bạn phân công việc rõ ràng là ổn, chính thái độ làm việc của bạn mới khiến nhân viên phục và làm theo đấy.
Ôm đồm nhiều việc
Bạn nghĩ bạn là leader, chỉ có bạn mới giải quyết được đống việc này thì bạn đang quá “ảo tưởng” sức mạnh của mình. Không những thế, ôm quá nhiều khiến tiến trình công việc bị đình trệ, không tốt chút nào. Nếu cần một mình bạn thì lập team ra để làm gì?

Hãy chia sẻ công việc cho những thành viên khác để biết cách tạo sức mạnh tập thể. Đây cũng là cơ hội để bạn lùi lại một bước, nhìn tổng quan để đưa ra những chiếc lược đúng đắn hơn.

Để trở thành một leader tốt và chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp thôi chưa đủ, bạn còn phải rất cần đến kỹ năng quản lý để đưa team của mình phát triển. Đồng thời, để hoàn thiện chính bản thân mình.
 

NgT- TH

 

 

 

 

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc