Những loại thực phẩm giàu chất kẽm dành cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

Những loại thực phẩm giàu chất kẽm dành cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

 

Kẽm là một khoáng chất quan trọng giúp trẻ tăng cường hệ thống miễn dịch, làm lành vết thương, duy trì khứu giác, thị giác. Đối với trẻ biếng ăn, chậm lớn, còi xương, bổ sung kẽm sẽ có tác động tích cực trong việc cải thiện cân nặng và chiều cao. Các bậc cha mẹ cần đặt mục tiêu tạo lập các bữa ăn dinh dưỡng cho bé để bé có những bữa ăn giàu dinh dưỡng, dưới đây là những thực phẩm giàu chất kẽm mà mẹ có thể thêm vào thực đơn hàng ngày để trẻ khỏe mạnh, mau ăn chóng lớn:

  1. Trái cây: là loại thực phẩm chứa một lượng kẽm dồi dào, tuy nhiên không phải trái cây nào cũng giàu chất kẽm. Lựu là loại trái cây đứng đầu danh sách với hàm lượng 3mg kẽm trong mỗi quả. Kế đến là quả bơ. 

  1. Ngũ cốc: hạt điều, bí ngô, hàm lượng kẽm và selen chiếm từ 5 – 10.3 mg. Đối với mầm lúa mì, cứ 100 gram mầm lúa mì có thể cung cấp 17mg kẽm. Đa số các loại ngũ cốc từ dạng cám cho đến nguyên hạt đều chứa hàm lượng kẽm rất lớn. Tuy nhiên, có những loại ngũ cốc chứa lượng đường cao cần phải tránh do nó có thể sẽ làm mất đi lợi ích mà kẽm mang lại. 

  1. Hải sản có vỏ: tôm hùm, cua, sò, hến là những hải sản có vỏ chứa rất nhiều kẽm. Tuy nhiên, để tránh việc trẻ bị thừa kẽm, mẹ không nên cho trẻ sử dụng loại thực phẩm này thường xuyên.

 

  1. Thịt động vật: là một trong những loại thực phẩm giàu kẽm nhất, rất tốt cho quá trình điều trị biếng ăn của trẻ và rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Các loại thịt chứa nhiều kẽm gồm: thịt heo, thịt bò, thịt gà, thịt cừu, thịt dê. Tuy nhiên, trong thịt cũng chứa hàm lượng cholesterol và chất béo tương đối cao, mẹ nên lưu ý để kiểm soát lượng thịt cần thiết trong bữa ăn hàng ngày.

  1. Củ cải: Không phải ai cũng biết được rằng trong 100g củ cải chứa đến 11mg kẽm. Đây là một loại thực phẩm giàu vi chất thúc đẩy tiêu hóa và phòng ngừa bệnh biếng ăn ở trẻ. 
  1. Lòng đỏ trứng gà: cung cấp lượng kẽm cũng như các vi chất cần thiết cho quá trình trao đổi và hấp thụ của trẻ. Mẹ có thể nấu cháo với lòng đỏ trứng hoặc nấu riêng để trẻ ăn kèm với những loại thực phẩm khác.

  1. Rau có màu xanh đậm: là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu chất kẽm. Trong đó, cải bó xôi là một trong những loại rau nhiều kẽm nhất, do đó nên cho trẻ sử dụng loại rau này nhiều trong bữa ăn hàng ngày.

  1. Các loại hạt: là nguồn thực phẩm giàu kẽm. Trong đó, hạt điều chứa nhiều loại khoáng chất này nhất, cứ 100g hạt điều có thể mang lại 5.6mg kẽm. Các loại hạt khác cũng chứa nhiều kẽm như: óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ, mè đen.

  1. Các loại đậu: đa số các loại đậu đều chứa hàm lượng kẽm cao. Đậu Hà Lan, đậu phộng, đậu nành rất dễ mua và là nguồn thức ăn các chất dinh dưỡng cần thiết như kẽm cho trẻ.

 

  1. Các loại nấm: lượng kẽm trong nấm cung cấp cũng cao tương đương như cải bó xôi. Cho nên nếu trẻ không thích ăn cải bó xôi, mẹ cũng có thể thay bằng nấm để có được lượng kẽm tương ứng.


Đa số các bà mẹ đều rất chú trọng đến sự phát triển của trẻ trong giai đoạn từ 0 đến 5 tuổi nhưng chỉ một số ít biết cách làm thế nào để con họ có thể phát triển bình thường trong giai đoạn quan trọng này. Hãy tham khảo những mốc phát triển của trẻ từ 0 đến 5 tuổi mà cha mẹ cần biết tại đây.


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc