Những kỹ năng quan trọng giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả

Làm việc nhóm là phần công việc hầu như bắt buộc cho tất cả mọi người. Ngay từ khi bước chân vào công ty hay trường học thì đây là kỹ năng mềm đầu tiên và quan trọng nhất. Nếu bạn không thể hòa nhập được với nhóm của mình thì hiệu suất làm việc của bạn sẽ giảm sút. Dù cho bạn có tài năng đến đâu cũng khó có thể giữ được công việc mình mong muốn.

 

Để hòa hợp làm việc hiệu quả với nhóm của mình, bạn cần tự mình trao dồi những kỹ năng mềm dưới đây:

1. Lắng nghe

Kỹ năng mềm làm việc nhóm đầu tiên chính là lắng nghe. Lắng nghe ý kiến, đóng góp của từng thành viên, lắng nghe ý kiến chính mình. Có lắng nghe, bạn mới có thể am hiểu tường tận từng vấn đề và hiểu rõ về con người của từng thành viên. Lắng nghe mới tìm được phương án thích hợp cho vấn đề nhóm của bạn. Hơn nữa, lắng nghe là tôn trọng lẫn nhau. Nếu ai cũng muốn nói nhưng không có ai nghe thì kết quả chẳng đi đến đâu được.

2. Thuyết phục

Nếu bạn có được một ý tưởng hay, có thể giúp hoàn thiện chủ đề của nhóm một cách tích cực thì hãy biết cách thuyết phục mọi người đồng ý. Bạn phải biết cách “thuyết trình” và diễn giải cho mọi người hiểu như thế nào, làm ra sao, hiệu quả… thì mọi người mới đồng ý đi theo quyết định của bạn.

Nếu ý tưởng của bạn dù hay đến đâu nhưng bạn vẫn cứ im lặng, rồi ấm ức làm theo ý tưởng của người khác thì đó không phải là cách hay. Như thế mọi người cũng không biết được kỹ năng của bạn đến đâu, bạn có thể làm được gì. Họ sẽ không đánh giá cao bạn. Và điều này ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của bạn đấy.

3. Tôn trọng

 

Tất cả mọi quan hệ được gìn giữ dựa trên mức độ tôn trọng lẫn nhau. Nếu thành viên trong nhóm cứ xúc phạm nhau, nói xấu nhau sau lưng thì không những vấn đề không được giải quyết mà mối quan hệ càng ngày càng xấu đi. Chẳng ai muốn điều đó xảy ra.

Một nhóm làm việc ăn ý, hiệu quả khi các thành viên làm đúng việc của mình và biết tôn trọng nhau. Nhưng trước tiên để người khác tôn trọng mình thì bạn hãy học kỹ năng tôn trọng người khác trước đã.

4. Trợ giúp

Sẽ có những lúc các thành viên khác gặp khó khăn khi làm việc. Đừng ngại ngần ra tay giúp đỡ họ. Rồi sẽ đến lúc bạn khó khăn thì người khác sẽ trợ giúp lại bạn. Như thế mối quan hệ vừa khăng khít hơn lại không ảnh hưởng đến tiến độ của công việc.

5. Chung sức

Một kỹ năng mềm cũng không kém quan trọng khi làm việc nhóm là chung sức. Bạn không thể làm việc nhóm mà mỗi người mỗi cách, rồi gộp lại nhau. Bạn có tưởng tượng được kết quả sẽ tồi tệ như thế nào không. Chẳng khác gì “rổ rá cạp lại”, nếu thế, công việc của bạn sẽ không hoàn thiện và bạn cũng không học hỏi được gì bổ ích từ nhóm này.

So với làm việc độc lập thì làm việc nhóm cần bạn cố gắng hơn rất nhiều. Cố gắng làm việc chung, cố gắng hòa hợp với cố gắng hết mình để công việc hoàn thành tốt đẹp. Bạn không thể ỷ lại có nhiều người cùng làm mà lơ là công việc chính mình. Mỗi thành viên cần tự ý thức về trách nhiệm của mình. Như thế nhóm mới tồn tại lâu và làm việc hiệu quả. Thay vào đó, mỗi thành viên đều học hỏi được những kỹ năng hay từ những người khác. Có trao đổi, bạn mới mau tiến bộ được.

NgT - TH

 

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc