Những khó khăn khi làm việc nhóm mà bạn cần lưu ý

Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong hầu hết mọi công việc ngày nay. Nếu làm việc độc lập bạn thoải mái tung ý tưởng, mọi hành động của mình thì với làm việc nhóm bạn sẽ phải hạn chế những điều đó. Vì lợi ích chung của nhóm chứ không phải của riêng bạn hay bất kỳ một người nào khác.
 

Để làm việc nhóm hiệu quả và hòa hợp với nhau, bạn nên hạn chế tối đa những “sai lầm” dưới đây. Đó là những nguyên nhân khiến nhóm của bạn làm việc luôn trì tuệ và không đem lại kết quả như mong muốn.

Thường nể nang các mối quan hệ

Chúng ta thường lẫn lộn giữa tình cảm cá nhân hay sự tôn trọng vị trí của các thành viên trong nhóm để không đưa ra những góp ý, chất vấn hay tranh luận nhằm đạt đến những kết quả tốt nhất. Chúng ta thường có thái độ “ Dĩ hòa vi quý” Nhưng đây là yếu tố để tạo sự đồng thuận, chứ không phải sự xuê xoa, dễ dãi trong các điều kiện làm việc.

Thụ động

Chúng ta thường thích làm vừa lòng người khác bằng cách luôn luôn tỏ ra đồng ý khi người khác đưa ra ý kiến trong khi thực sự là mình không đồng ý hoặc chẳng hiểu gì cả. Điều đó sẽ làm cho cả nhóm hiểu lầm nhau, chia năm sẻ bảy hoặc mạnh ai nấy làm. Cũng có nhiều người thì lại chọn thái độ thụ động, “ngồi mát ăn bát vàng” ai làm gì cũng gật nhưng bản thân mình thì lại không làm gì cả, hoặc chỉ chờ người ta làm trước mình chi nương theo, hay động viên bằng miệng. Đây chính là thái độ có hại nhất cho các hoạt động của nhóm.

Làm chuyện riêng khi đang làm việc nhóm
 

Một khuynh hướng trái ngược là luôn luôn cố gắng cho ý kiến của mình là tốt và chẳng bao giờ chịu chấp nhận ý kiến của bất kỳ ai khác. Một số thành viên trong nhóm cho rằng mình giỏi nên chỉ bàn luận trong phạm vi những người mà mình cho là tài giỏi trong nhóm, hoặc đưa ý kiến của mình ra mà không cho người khác tham gia.

Đây là yếu tố quan trọng gây ra sự chia rẽ trong nhóm nhóm. Khi cả đội bàn bạc với nhau, một số thành viên hoặc nghĩ rằng ý kiến của mình không tốt nên không chịu nói ra hoặc cho rằng đề tài quá chán nên không tốn thời gian. Thế là, trong khi phải bàn luận kỹ hơn để giải quyết vấn đề lại quay sang nói chuyện riêng với nhau. Cho đến khi thời gian chỉ còn 5-10 phút thì tất cả mới bắt đầu quay sang, đùn đẩy nhau phát biểu. Và chính lúc đã có một người lên thuyết trình, chúng ta vẫn cứ tiếp tục bàn về chuyện riêng của mình mà không quan tâm đến nội dung hay mục tiêu đề ra. Kết quả là chúng ta hoặc là không hiểu sẽ làm gì, hoặc sẽ thực hiện với sự bất mãn, không đem lại hiệu quả cao cho nhóm.

Kỹ năng làm việc nhóm đòi hỏi thành viên trong nhóm phải tự ý thức được việc làm và trách nhiệm của mình. Nếu họ vẫn không hiểu ra và lấy việc chung làm lợi ích riêng hoặc không chịu  góp phần, hãy loại thẳng những người đó ra khỏi nhóm. Không cần nể nang hay cảm thấy khó xử.

Đùn đẩy trách nhiệm cho người khác

Chính do sự thảo luận không dứt điểm, phân chia công việc không phân minh nên ai cũng nghĩ đó là việc của người khác chứ không phải của mình. Ngược lại, nếu phải đứng ra làm thì lại sẵn sàng có đủ lý do để biện minh cho những hạn chế của mình, và khi gặp thất bại thì luôn tìm mọi lý lẽ để đổ trách nhiệm qua cho người khác, hay từ chối không dám nhận trách nhiệm về mình.

Tổ chức công việc hay hoạt động là một kỹ năng làm việc nhóm cần thiết mà ngay từ khi còn là học sinh, hay sinh viên, mỗi chúng ta đều cần phải học hỏi để vừa giúp cho sự phát triển của bản thân, vừa góp phần vào sự phát triển chung cho tập thể mà chúng ta đang hoạt động trong đó. Mình vì mọi người thì mọi người sẽ vì mình. Đó là yếu tố đem lại thành công cho cuộc sống của mỗi người chúng ta.

Làm riêng ăn chung
 

Một khó khăn nữa khi làm việc nhóm là ai cũng muốn làm riêng nhưng ăn chung.  Chắc hẳn không có gì khó hiểu nhỉ, nhất là trong khoản làm việc nhóm. Chúng ta thường nghĩ rằng lên ý tưởng trong nhóm là mọi người túm tụm lại, ai có ý tưởng gì cứ nói ra. Nhưng thực tế, khi cùng chụm lại để đưa ra ý tưởng như thế thì sẽ có một số người không chịu suy nghĩ, không chịu đưa ra ý kiến của mình chỉ vì ỷ lại các bạn trong nhóm với suy nghĩ “việc nhóm thì chấm điểm chung cho nhau, lo gì!”. Và chắn chắn, sau vài lần “ăn chung” như thế thì những bạn làm việc tích cực sẽ bắt đầu cảm thấy bất công, và từ đấy tỏ ra bất cần sẽ khiến việc nhóm bị bỏ bê là chuyện hiển nhiên!

Đây chỉ là số ít trong nhiều lý do khiến nhiều người sợ khi phải làm việc nhóm. Bởi không phải ai cũng có được kỹ năng làm việc nghiêm túc, có rất nhiều nhóm nhưng chỉ có vài người là nòng cốt chính, còn lại chỉ là người hưởng hư danh. Nếu bạn muốn nhóm của mình hoạt động tốt thì nên phân chia công việc rõ ràng cho từng thành viên và tra cứu trách nhiệm nếu có ai đó bỏ bê công việc.

Tuy có áp chế nhưng hy vọng những thành viên trong nhóm của bạn sẽ tự ý thức được việc làm của mình và rèn luyện thêm kỹ năng làm việc  nhóm hiệu quả.

TH

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc