Nghệ thuật nói “không” trong giao tiếp bạn nên học hỏi

Trong đàm phán, hay trong những cuộc giao tiếp hằng ngày, có đôi lúc bạn muốn từ chối nhưng lại e ngại. Bạn sợ mất lòng, sợ mọi người không vui, sợ ảnh hưởng đến mối quan hệ lâu dài, sợ mất lịch sự. Những lúc thế này, bạn nên tận dụng nghệ thuật nói “không” trong giao tiếp để gỡ bỡ nút thắt khó khăn hiện tại của bạn.

 

Đôi lúc không cần dùng từ “không” nhưng mọi người vẫn ngầm hiểu rằng, bạn đang từ chối. Họ sẽ tự ý rút lui và không cưỡng chế bạn làm theo nữa. Nắm được nghệ thuật giao tiếp này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, và công sức để làm những việc bổ ích cho mình hơn. Dưới đây là 3 mẹo hay ho, bạn nên tủ sẵn trong túi, phòng khi đem ra sử dụng nhé!

Đừng vội trả lời
Nếu như người khác vừa mở lời, bạn đã “chặn họng” người khác lại bằng từ “không” thì thật là khiếm nhã và rất mất hòa khí. Hãy bình tĩnh, đừng vội trả lời câu hỏi. Dành một ít thời gian để cân nhắc thiệt hơn về kết quả. Nếu như bạn đã có câu trả lời ngay từ đầu thì cũng không cần phải đáp trả ngay tức khắc.

Hoặc khi bạn được yêu cầu làm một điều gì đó không phải là trọng tâm chính, chỉ cần nói rằng bạn sẽ trả lời lại sau. Dành một chút thời gian để cân nhắc những ưu và khuyết điểm của việc nói “có” . Đối chiếu với các mục tiêu của bạn và xem xét việc đồng ý sẽ có ảnh hưởng như thế nào.

Thậm chí nếu đó là một yêu cầu đơn giản, nó có thể khiến bạn chậm tiến độ. Vậy việc đó có giá trị không? Bạn có quyền nói  không,  và một khi bạn bắt đầu thấy được kết quả, từ này sẽ được nói ra một cách dễ dàng hơn.

Thay thế những giải pháp khác
 

Đôi khi chúng ta nói “có”  bởi vì chúng ta muốn tử tế. Nói  “không”  không có nghĩa rằng bạn không phải là người tốt, nó chỉ đơn giản là bạn có những ưu tiên và ranh giới. Khi ai đó đến với bạn với một yêu cầu mà bạn muốn hoàn thành, nhưng sẽ làm chậm lịch trình của bạn, hãy suy nghĩ về việc đồng ý  một phần với họ -  hoặc đưa ra một giải pháp khác. Nghệ thuật giao tiếp khôn ngoan là phải làm sao để vừa lòng mình và vừa lòng người khác một cách hợp lý nhất.

Một vài tuần trước, tôi được yêu cầu nói chuyện với một nhóm về một thông báo ngắn. Tôi thực sự muốn giúp họ, nhưng tôi biết cái giá của nó. Theo lời khuyên của tôi, tôi đề nghị sẽ quay lại với cuộc họp vào cuối ngày. Tôi thấy rằng tôi chỉ đơn giản là không thể dành thời gian ngay bây giờ, vì vậy tôi gọi là một người đồng cấp và hỏi ý kiến của cô ấy giới thiệu cô là một diễn giả tiềm năng. Sau đó, tôi gọi cho những người tổ chức cuộc họp và thông báo giải pháp tuyệt vời này và thay vào đó, là một lời cam kết nói chuyện với nhóm của cô vào tháng Giêng. “Không” không có nghĩa là  không bao giờ". Có những lúc không, nhưng sẽ có những thời gian để “có” thay thế cho những khoảng trống đó. Hãy chắc chắn rằng bạn đủ thông minh để đưa ra một giải pháp thỏa đáng cho cả hai bên. Như thế bạn mới giữ được mối liên hệ và tình hữu nghị bền lâu. Hãy trao dồi thêm những kỹ năng giao tiếp để nhạy bén hơn trong những trường hợp xảy ra sự cố.

Kỹ năng nói “không” là đừng bao giờ giải thích hay xin lỗi rườm rà
Bạn không cần phải xin lỗi vì đã làm đúng cho bạn và doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn trả lời tử tế và đưa ra một vài lời giải thích đơn giản, mọi người sẽ tôn trọng bạn. Hãy dành một chút thời gian để đặt mình vào vị trí của người khác và chọn những từ thích hợp nhất cho họ. Nếu họ thẳng thắn, hãy ngắn gọn và trực tiếp, nếu họ dễ xúc động, sử dụng một giọng điệu nhẹ nhàng hơn.

Khi giao tiếp với khách hàng,  khi bạn đã đã nó không thì hãy nhớ rằng lời giải thích và lời xin lỗi dài dòng có thể phản tác dụng, khiến cho đối phương tiếp tục thúc ép và đặt câu hỏi cho quyết định của bạn. Đừng làm phức tạp tình hình, chỉ cần vui lòng nói không với một lời giải thích ngắn gọn (một câu) hoặc giải pháp thay thế.

 

TH – Theo Marla Tabaka, lược dịch từ Inc

 

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc