Lời khuyên hữu ích cho người hay nóng giận

Xét về mặt khoa học, nóng giận rất dễ gây nên nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, đột quỵ… Về mặt tâm lý học thì nóng giận càng khiến con người cảm thấy khó chịu, mệt mỏi… Dù xét theo mặt nào đi chăng nữa, nóng giận là thuốc độc giết chết rất nhiều thứ khi nó lên cơn.



Dẫu biết có hại nhưng không phải ai cũng biết kiềm chế cơn giận của mình. Với những người thường xuyên nóng giận nên học cách “tự hạ hỏa” chính bản thân mình để không gây nên những hậu quả đáng tiếc sau này.

Những lời khuyên hữu ích dưới đây sẽ giúp phá vỡ cơn nóng giận, tiêu tan đi cơn bực tực và dần dần thoát khỏi “tính xấu” này.


1. Tránh xa nơi gây ra nóng giận

Nếu bạn không thể kiềm chế và bắt đầu thấy nóng trong đầu thì hãy tránh xa nơi gây ra sự tức giận đó.  Tìm một chỗ thoáng hơn hoặc yên bình hơn để suy nghĩ. Lấy lại cân bằng theo cách này tốt hơn là việc bạn la hét và làm rối tung mọi thứ lên.

Không cần quan trọng thời gian tránh đi là bao nhiêu, 1 giờ, 1 buổi hay 1 ngày đều được. Đến khi bạn thực sự bình tĩnh thì quay trở về và giải quyết sự việc đang khiến bạn đau đầu đó. Tuy nhiên, nếu có quay về thì bạn cũng không nên để cơn tức giận tái phát. Bạn không thể suốt ngày ở ngoài đường để phá vỡ cơn giận được.


2. Quy luật 10 giây

 

Đây là một quy luật cổ điển nhưng lại rất hiệu quả cho người đang tức giận. Hít thở sâu và đếm từ 1 đến 10 khi cảm thấy mình đang mất bình tĩnh vì sự việc xung quanh. Đây là một biện pháp rất khoa học. Trong 10 giây đó, suy nghĩ tích cực đã kịp thời tác động đến não để não điều tiết lại hành vi xảy ra sau đó.  Não sẽ phán đoán được hành động nào nên và không nên thực hiện. Như thế, ít nhất bạn sẽ giảm được thiệt hại đáng kể. Thử làm xem, bạn sẽ ngạc nhiên vì công dụng của quy luật 10 giây này.


3. Chia sẻ thẳng thắn

Thông thường chúng ta tức giận khi không được nhận lại những gì mong muốn hoặc nó xảy ra tồi tệ quá mức cho phép. Lúc này, bạn sẽ mất bình tĩnh, tức giận, quát tháo để “xõa” cơn kỳ vọng của mình.

Tuy nhiên, thay vì nổi loạn, bạn hãy chia sẻ thẳng thắn về kỳ vọng, mong muốn của bạn như thế nào. Chia sẻ không phải là kể lể và giải bày, hạn chế những cảm xúc tiêu cực khi nói chuyện. Nếu không bạn rất dễ khiến cơn tức giận quay trở lại.

Hoặc không đủ bình tĩnh để nói chuyện với đối phương, hãy tạm thời chia sẻ câu chuyện đó với một người thân, người bạn. Đây cũng là cách hiệu quả để giải tỏa căng thẳng và dập tắt lửa giận. Như vậy, bạn vừa tránh được một cuộc cãi vã không đáng có, vừa nhận được những lời khuyên tốt từ đồng nghiệp.


4. Học các kỹ năng thư giãn

 

Thư giãn giúp đầu óc tỉnh táo và tiếp nhận thông tin một cách khoa học hơn. Thư giãn giúp bạn bình tĩnh và phán xét chuẩn xác, không hành động bộc phát…

Khi giận dữ, hãy tập hít thở sâu, tưởng tượng ra những cảnh nghỉ ngơi, hay đọc đi đọc lại một khẩu hiệu như: "Rồi tôi sẽ ổn thôi" hay "Bình tĩnh nào". Bạn cũng có thể nghe nhạc, viết mọi suy nghĩ lên giấy, hay tập vài động tác thể dục. Hãy làm tất cả mọi thứ mà bạn cảm thấy mình thoải mái nhất mà không ảnh hưởng tới bất kỳ ai.

Bạn thấy đó, ở công sở, chữ "Nhẫn" vô cùng quan trọng. Biết nín nhịn không phải là nhu nhược, đó chính là cách để bạn thể hiện bản lĩnh và sự mạnh mẽ của mình trước mọi người. Bạn nên nhớ, người ta từng đúc kết: "Phải mất nhiều năm để tạo dựng được danh tiếng, nhưng chỉ cần vài giây để hủy hoại tất cả".

 

TH


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc