Làm thế nào để vượt qua khó khăn và áp lực?

“Kẻ yếu đuối để đau đớn dày vò bản thân, người thông minh dùng đau đớn mà trưởng thành”. Chẳng ai muốn mình là kẻ thua cuộc. Đôi khi, họ yếu đuối vì họ không nghĩ ra được phương án giải quyết, họ bế tắc trong vũng lầy đó. Nếu bạn không muốn điều tương tự, hãy học những kỹ năng vượt qua khó khăn và áp lực để tạo cho mình một cuộc sống thành công hơn.
 
Phải làm gì để vượt qua được khó khăn?

Chấp nhận

Nếu bạn không chấp nhận là mình đang khó khăn, áp lực mà đổ lỗi cho một nguyên nhân lãng xẹt nào đó thì bạn mãi không bao giờ rút chân ra được. Chấp nhận giúp bạn nhìn thấy mọi việc, thấy rõ mình đang gặp vấn đề ở chỗ nào, lỗ hổng nào cần được giải quyết đầu tiên…

Nhìn thẳng vào vấn đề mới hy vọng tìm ra được lối thoát. Nó vừa giúp bạn kiểm  soát được vấn đề, vừa nhận rõ mức độ trách nhiệm của bản thân với sự việc xảy ra. Lúc đó, bạn chỉ cần tập trung để tìm ra phương án giải quyết. Trốn tránh thì vấn đề vẫn mãi theo bạn mà thôi.

Nghĩ đến vấn đề tồi tệ nhất

Nếu bạn lỡ làm mất bản báo cáo quan trọng mà sáng nay phải giao cho sếp, thì vấn đề tồi tệ nhất là gì? Bị sếp la, bị sếp đuổi việc hoặc phải đền bù tiền của….

Khi viết ra vấn đề tồi tệ nhất, bạn đã lên dây cót tinh thần của mình. Bạn sẽ không bị bất ngờ khi nhận được kết quả, lúc nó bạn sẽ cảm nhận sự việc đơn giản hơn rất nhiều. Dù kết quả tồi tệ đến thế nào, nhưng bạn đã biết trước thì nó sẽ bớt đớn đau và bế tắc hơn.

Mặc khác, bạn có thể tìm được phướng án thay thế, giải quyết khi những điều đó xảy ra. Kỹ năng vượt qua khó khăn không phải lúc nào cũng là sửa chữa, đôi khi nó chỉ là giảm nhẹ hậu quả cũng là thành công rồi.

Tìm kiếm những điều tích cực trong đó
 

Nếu chẳng may bạn bị sếp đuổi việc, hãy về quê hoặc đi du lịch. Coi như đây là khoảng thời gian bạn bù đắp cho những năm tháng vất vả đi sớm về khuya của mình. Hoặc bạn về thăm mẹ ở quê, đã bao lâu rồi, bạn chưa nhìn thấy mẹ…
Hãy biến cái tiêu cực thành cái tích cực là một mẹo vượt qua khủng hoảng và  áp lực khá hiệu quả. Dù gì, nó cũng xảy ra rồi, nghĩ đến hay âu sầu vì nó mãi cũng không thể đem lại điều gì tốt đẹp hơn đâu.

Gỡ rối tâm trí

Đừng giấu kín áp lực trong lòng, hãy chia sẻ nó với một người thân hoặc người bạn có thể tin tưởng được. Có thể, người đó sẽ không giúp bạn “xóa sổ” khó khăn ngay tức khắc nhưng họ sẽ giúp gỡ rối tâm trí của bạn. Họ sẽ đưa ra những lời khuyên hay nhận xét khách quan về vấn đề của bạn. Lúc đó bạn sẽ được “thông não” để nhận thấy rõ ràng sự cố mình đang gặp phải.

Khi mọi việc được phân giải, bạn sẽ nhìn thấy được cách giải quyết khó khăn của mình. Hãy nhớ, hai cái đầu lúc nào cũng nhiều hơn một cái. Hơn nữa, bạn đang rối trí, bạn không nhìn được vấn đề rõ ràng hơn từ một người ở ngoài. Đừng ngại ngần khi chia sẻ. Nếu bạn ôm áp lực một mình, nó sẽ chỉ khiến bạn mệt mỏi và giết chết bạn sớm hơn mà thôi.

Để não nghỉ ngơi
 

Khi gặp bế tắc, càng suy nghĩ thì càng bế tắc hơn. Khi tâm trí đang rối mù, mọi suy nghĩ chỉ là vô dụng. Hãy để não được nghỉ ngơi, đừng ngồi lì tại nơi làm việc hoặc nơi xảy ra vấn đề. Màn sương mù đang che kín ý nghĩ của bạn.

Nghỉ ngơi, nghe một bản nhạc, làm một điều gì mình thích để thư giãn. Mặc dù, rất khó để bạn dứt ra được để nghỉ ngơi. Nhưng hãy cố gắng, bạn có nghĩ nữa cũng không giải quyết được vấn đề, áp lực càng nặng nề hơn. Sau khi não được hồi phục, nó sẽ dễ dàng nảy sinh ra ý tưởng hay để giúp bạn khắc phục được khó khăn, giải tỏa áp lực hiệu quả.

Hơn hết kỹ năng vượt qua khó khăn và áp lực được hình thành từ những lần vấp ngã trước. Bạn không cần phải sợ hãi, hãy dũng cảm đối mặt, hãy nghĩ đây là lúc bạn đang trong quá trình hoàn thiện cuộc đời mình. Mọi chuyện rồi cũng sẽ được giải quyết. Không nên quá bi quan nhé!

NgT - TH

 

 

 

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc