Kỹ năng đàm phán – con át chủ bài trong sự nghiệp của bạn

Nếu bạn muốn bán hàng thành công, muốn hợp đồng được ký kết thuận lợi, hay để ý tưởng của mình được thực hiện… bạn phải có kỹ năng đàm phán. Bởi không phải lúc nào yêu cầu của bạn đưa ra cũng được người khác chấp nhận và làm theo. Bạn cần giao tiếp, thuyết phục để trở thành người chiến thắng.

 

Kỹ năng đàm phán là một phần cực kỳ quan trọng trong kỹ năng giao tiếp mà bất kỳ ai cũng nên học hỏi. Đặc biệt khi bạn là chủ doanh nghiệp, là người chịu trách nhiệm chính cho việc kinh doanh của công ty. Dưới đây là những kỹ năng cần thiết để giúp bạn trở thành một người đàm phán giỏi.

Mục đích đàm phán của bạn là gì?

Trước tiên bạn cần phải xác định tại sao bạn đàm phán và đàm phán đề làm gì? Khi xác được mục đích chính của mình, bạn mới có thể lên kế hoạch và chuẩn bị tài liệu một cách cẩn thận được.

Ví dụ, mục đích đàm phán của bạn là bán hàng hay là ký được hợp đồng thuê nhà… mỗi mục đích khác nhau thì cách nói chuyện, thương thuyết sẽ khác nhau. Bạn phải nhắm được mục tiêu chính của mình, và những mục tiêu nào có thể nhượng bộ hoặc bỏ qua. Như thế đàm phán mới có thể đem lại thắng lợi như bạn mong đợi. Không nên ôm đồm và muốn đạt quá nhiều thứ chỉ trong một lần đàm phán. Trong kỹ năng đàm phán thì gọi đây là biết bản thân mình muốn gì rồi mới đi lấy thứ đó về.

Biết đối phương của mình muốn gì?

Sau khi biết mình muốn gì, thì bạn cũng nên tìm hiểu để biết đối phương mình cần gì trong cuộc đàm phán này. Người xưa có câu là “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Bạn cần phải khéo léo khơi gợi lên mong muốn của đối phương, biết họ muốn gì, điểm yếu của họ là gì, họ có thể nhượng bộ đến đâu… Biết được bước đi của người khác, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục người khác đồng ý hơn. Trong kỹ năng đàm phán, bạn sẽ phải biết cách khai thác thế mạnh của mình, cũng như điểm yếu của đối phương như thế mới thành công được.

Đàm phán không nhất thiết phải thắng thua

 

Trong đàm phán, không có “thắng là vua, thua làm giặc” như trên chiến trường. Người đàm phán giỏi là người luôn tạo được thế “win-win” cho cả hai. Đôi bên cùng có lợi sẽ dễ thương thuyết với người khác và để hợp tác lâu dài hơn. Không nhất thiết, chiến thắng này phải nằm trên thất bại của người khác. Tạo được thế cân bằng trong kinh doanh mới là bậc thầy trong đàm phán.

Thêm bạn, bớt thù

Nếu không đàm phán thành công, bạn cũng không nhất thiết phải tạo thêm một “kẻ thù”. Và không phải cuộc đàm phán nào cũng có kết quả mỹ mãn, bạn phải chấp nhận có những thất bại. Không nên cau có, nhăn nhó khi ra về. Hãy luôn giữ nụ cười, và giữ mối quan hệ tốt với đối phương. Biết đâu sau này, bạn sẽ quay lại để đàm phán những vụ hợp tác sau.

Người đàm phán thành công là người không vì một cuộc thương thuyết thất bại mà đánh đổ tất cả những mối quan hệ giao tiếp sau này.

Chủ động trong mọi tình huống

 

Để cuộc nói chuyện đi đúng theo hướng của mình, bạn phải là người chủ động trong mọi tình huống. Bạn phải lèo lái con thuyền đi theo hướng mà mình đã định ra. Không nên là người chạy theo, bị “đuối” trước đối phương, như thế thì bạn trở thành người được thuyết phục chứ không phải người đi thuyết phục nữa.

Tuy nhiên, đây không phải là một kỹ năng mềm đơn giản, bạn cần phải học hỏi và trao đổi nhiều để trở nên khéo léo, linh hoạt trong  khi giao tiếp. Và đương nhiên, phương pháp đàm phán này cũng yêu cầu bạn phải là người cực kỳ tâm lý, khéo léo để lái người khác đi theo đúng ý mình.  Bạn phải rèn luyện từng ngày, kiên nhẫn và cố gắng, không thể thành công trong một sớm một chiều.

Ký hợp đồng ngay khi đàm phán xong

Một kinh nghiệm xương máu dành cho người đàm phán là bạn phải ký hợp đồng ngay khi đàm phán thành công. Không nên kéo dài ngày này qua ngày khác. Có rất nhiều lý do để người khác thay đổi ý định của mình. Và nguy cơ thất bại rất cao nếu người đó đổi ý.

Hãy chắc chắn đem theo đầy đủ giấy tờ, hợp đồng. để khi người ta yêu cầu, bạn đáp ứng ngay tức khắc… như thế, cuộc đàm phán của bạn thành công sẽ dễ dàng hơn.

 

NgT - TH

 

 

 

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc