Giao tiếp công sở - làm khéo hay làm tốt?

Trong giao tiếp công sở, nếu khéo quá người ta sẽ nói bạn giả tạo, thoải mái quá thì họ sẽ chê bạn thiếu kỹ năng ứng xử xã hội. Vậy làm sao mới được gọi là tốt nhất?

 

Công sở là một xã hội thu nhỏ, ở đây cũng có rất nhiều kiểu người, phong phú, đa dạng nhưng cũng không kém phần phức tạp. Mỗi ngày, bạn dành từ 8-10 tiếng tại nơi làm việc, còn nhiều hơn thời gian bạn ở nhà. Nhưng nếu bạn bị cô lập, hoặc cuốn vào vòng xoáy công sở, cả hai điều đó đều không tốt. Bạn đến cơ quan là để làm việc, nhưng giao tiếp ở công ty như thế nào để công việc hiệu quả cao, bạn cũng không bị người khác xa lánh, không phải là điều dễ dàng.

Những bí quyết vàng trong giao tiếp công sở dưới đây sẽ giúp bạn có thể “thả lỏng” bản thân mình để tập trung vào công việc tốt nhất.

Không cãi nhau với sếp

Sẽ có những lúc bạn bất đồng với sếp của mình trong một vài dự án… nhưng điều đó không có nghĩa bạn được to tiếng hoặc cãi nhau với sếp. Nếu sếp sai, hãy bình tĩnh, khéo léo giải thích, góp ý với sếp. Không nên nhăn nhó hoặc tỏ thái độ khó chịu… Đứng vị trí của cấp trên, bạn cũng sẽ không muốn nhân viên quát tháo mà không kiên nể gì mình.

Để công việc đạt hiệu quả cao, bạn cũng nên đóng góp ý kiến của mình một cách thẳng thẳng, có chính kiến và đi vào trọng tâm của công việc. Không một người nào muốn thuê bạn về chỉ để ngồi bàn giấy và cãi vã cả.

Tôn trọng đồng nghiệp

Một trong những lỗi ứng xử công sở thường thấy nhất là, một người xem mình “hiểu biết” hơn một người khác. Họ nhiều khi tỏ ý khinh thường những người đó. Đây là một kiểu có thể giết chết mối quan hệ công sở nhanh nhất và tổn hại nhất.

Đã đi làm tại công ty, tất cả nhân viên đều có mối liên hệ với nhau, hỗ trợ để hoàn thành tốt công việc. Hòa nhã và tôn trọng lần nhau là điều cần thiết, đừng để cái tôi của mình, lấn át cái tôi của người khác. Đồng thời, cũng không nên tự ti, kiêng dè người khác. Mọi mối quan hệ nên bình đẳng và hợp tác “hòa bình” với nhau để thúc đẩy công việc.

Hạn chế “tụ tập” nơi công sở

 

Hạn chế chứ không phải là tuyệt đối. Thỉnh thoảng bạn cũng nên hỏi han, quan tâm đến những vấn đề cuộc sống của đồng nghiệp khác. Nhưng không nên đào bới quá sâu để biến công sở thành “cái chợ”.

Không nên lạm dụng thời gian nghỉ ngơi, hoặc rảnh việc để tụ tập tán gẫu với nhau. Tám chuyện trong công sở có rất nhiều tác hại, công việc không hiệu quả, mất điểm trong mắt sếp hoặc có những cái nhìn phiến diện, không thiện cảm với một số đồng nghiệp…  Giao tiếp công sở tốt khi bạn biết cân bằng giữa việc nói chuyện riêng và tư của mình.

Không nên khoe khoang

Đặc biệt không nên khoe khoang những giá trị ngoài công ty. Bạn giàu có hay sung sướng thế nào, những người khác sẽ không bận tâm. Ngược lại, nếu bạn nói suốt ngày về cuộc sống của mình, sẽ khiến đồng nghiệp khó chịu. Cơ bản, không ai muốn nghe một người nói quá nhiều về bản thân mình.

Trong công việc tại công sở, bạn là người tài giỏi như thế nào, mọi người đều ngầm hiểu, không cần bạn phải tự “bi –a” cho chính mình. Thay vì khoe khoang, hãy nên lắng nghe để thấu hiểu và hỗ trợ đồng nghiệp trong những trường hợp cần thiết.

Không ba phải

Không ai yêu thích “một người gió chiều nào theo chiều ấy” ở bất cứ đâu, không riêng gì công sở. Bạn cũng không nên chọn “phe phái” để hùa theo trong công ty. Hãy là chính mình, có chủ kiến và chủ đích khi làm việc. Người ba phải thường được hiểu là người chuyên đi nịnh bợ, và an phận, không đủ năng lực để làm việc. Vì thế, bạn tồn tại công ty để làm gì nữa?

Mỉm cười

 

Hãy luôn giữ nụ cười trên môi khi đến công sở để làm việc. Mỉm cười không chỉ động viên chính bản thân bạn mà còn khiến đồng nghiệp thấy bạn dễ gần, thân thiện, họ sẽ có cái nhìn tốt về bạn.

Làm việc hết sức và chơi hết mình

Trong công việc, bạn phải cố gắng để làm được thật tốt, mang lại hiệu quả cao, thể hiện năng lực dồi dào của mình. Nhưng khi đi chơi, hãy vui vẻ, thoải mái và chơi hết mình. Có như thế, mọi người mới quý mến và thân thiện với bạn. Đã làm hết mình thì chơi chỉ là chuyện nhỏ.

Với những bí quyết trên đây, hy vọng bạn sẽ xây dựng được những mối quan hệ công sở tốt đẹp, để một ngày 8 tiếng của bạn trải qua có ý nghĩa hơn.

 

NgT- TH

 

 

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc