Chế độ dinh dưỡng tuyệt hảo dành cho bà bầu từ tháng đầu tiên đến tháng thứ 5 của thai kỳ

Chế độ dinh dưỡng tuyệt hảo dành cho bà bầu từ tháng đầu tiên đến tháng thứ 5 của thai kỳ

 
Chế độ dinh dưỡng tuyệt hảo dành cho bà bầu từ tháng đầu tiên đến tháng thứ 5 của thai kỳ sẽ hướng dẫn chi tiết cho các chị em phụ nữ khi đang mang thai một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý để cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ đảm bảo cho sự phát triển thai nhi ổn định và cả cho sức khỏe của người mẹ.

Chế độ dinh dưỡng khi đang mang thai tháng đầu tiên:

Tháng đầu tiên của thai kỳ, cơ thể bắt đầu thay đổi, hormone nội tiết tố tăng lên, làm bạn thường xuyên cảm giác buồn nôn và khó chịu ở bụng. Đó chính là dấu hiệu của việc bị ốm nghén. Lúc này, thật khó để có thể kết hợp ăn uống đủ chất và giúp làm dịu cơn thai nghén. Đừng lo, bật mí cho bà bầu mẹo ăn uống lý tưởng sau:

Ăn một bữa ăn nhẹ giàu carbohydrate khoảng 15 - 20 phút trước khi rời khỏi giường. Để sẵn ở đầu giường một lọ bánh quy mặn, các loại hạt, ngũ cốc hoặc trái cây sấy khô.

Chia 3 bữa ăn chính thành 6 bữa nhỏ mỗi ngày.

Chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, kết hợp ăn tinh bột cùng nguồn chất đạm như nạc từ thịt gà. Đừng quên uống thêm sữa ít béo và bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa vào buổi sáng và buổi tối.

Uống nước giữa các bữa ăn, chứ không nên uống trong bữa ăn.

Tránh những món khó tiêu nhiều chất béo, chiên, xào, ngọt hoặc cay. Chúng chỉ khiến tình trạng ốm nghén của bạn thêm tồi tệ.

Trong tháng đầu tiên này, bác sĩ thường khuyên bạn nên uống a-xít folic. Bổ sung dưỡng chất này là rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Bạn cũng có thể bổ sung thêm thực phẩm giàu folic như: các loại rau xanh đậm, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu. Trong tháng đầu mang thai, tuyệt đối không ăn thức ăn chưa nấu chín như trứng sống, thịt tái, sashimi…

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 2:

Tăng cân khi mang thai sao cho hợp lý. Trong 3 tháng đầu, bạn chỉ cần tăng khoảng 1 – 2 kg, hoặc đôi khi chỉ cần 0,4 - 1,7 kg cũng tương đối ổn, bởi nhiều mẹ do ảnh hưởng của chứng ốm nghén, lại bị sút vài cân.

Về vấn đề dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, bạn nên xét lại quan điểm của người xưa. Không phải ăn gấp đôi, mà ăn thêm để đảm bảo lượng calorie cần thiết hàng ngày tăng khoảng 300. Vì vậy, thay vì để ý đến kích cỡ khẩu phần ăn, bạn nên chăm sóc chất lượng món ăn của mình.

Thực phẩm trong chế độ ăn uống dành cho bà bầu trong tháng thứ 2 nên đa dạng, và nằm trong nhóm thực phẩm thiết yếu: Các loại ngũ cốc, bánh mì, rau, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu. Ngoài ra, cố gắng hạn chế thức ăn nhiều calorie, chất béo và đường. Axit folic vẫn đóng vai trò quan trọng trong tháng này. Ngoài ra, nhớ uống 2 ly sữa ít béo mỗi ngày, vì đây là nguồn bổ sung canxi tuyệt vời.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong tháng thứ 3:

Trong 2 tháng đầu tiên của thai kỳ, có thể chuyện ăn uống không phải đề tài yêu thích của bà bầu bởi tác dụng phụ của buồn nôn, mệt mỏi, mất ngủ. Tuy nhiên, một khi đã bước qua tháng thứ 3, tình hình sẽ dần chuyển biến tích cực hơn. Cảm giác khó chịu do chứng ốm nghén đang giảm đi trông thấy.

Trong tháng thứ 3 này, chế độ dinh dưỡng vẫn bao gồm 3 bữa chính và 2 - 3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Vào cuối tháng thứ 3, bạn nên tăng khoảng 0,4 - 1,7 kg. Sau cột mốc này, mỗi tuần bạn sẽ tăng khoảng 0,5 kg.

Lời khuyên dinh dưỡng cho tháng này:

- Tạo thói quen ăn nhiều rau và trái cây trong bữa ăn. Giảm đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe, nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến. Thay vào đó, chọn món ăn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như các loại hạt, trái cây sấy khô.

- Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm chất lỏng từ nước trái cây tươi, súp, canh. Lượng sữa ít béo giàu canxi tăng lên 3-4 ly/ngày.

- Tiếp tục bổ sung vitamin, khoáng chất do bác sĩ chỉ định.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4:

Bà bầu ở tháng thứ 4, bụng đã lấp ló xuất hiện. Đây cũng là lúc bạn nên chú trọng nhiều hơn vào việc duy trì và đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đa dạng và cân bằng. Trong thời gian này, các chuyên gia khuyến cáo về việc ăn thực phẩm giàu chất sắt. Sự gia tăng của lưu lượng máu dẫn đến nhu cầu chất sắt cao.

Nguồn thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt gà, các loại đậu, rau xanh đậm. Để tăng cường sự hấp thụ chất sắt, bạn nên bổ sung thêm vitamin C từ chanh, cam, dưa hấu, bông cải xanh, ớt chuông xanh trong thực đơn hàng ngày. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn uống sắt khi mang thai nếu cần thiết.

Quan trọng hơn cả, tuyệt đối không bỏ bữa hay nhịn ăn. Ít nhất sau 4 giờ đồng hồ, bà bầu nạp thêm thức ăn lành mạnh vào cơ thể để ngăn ngừa chứng buồn nôn, ợ nóng, mệt mỏi và buồn ngủ.

Chế độ dinh dưỡng cho tháng thứ 5:

Tháng thứ 5 thường là khoảng thời gian thoải mái, dễ chịu nhất với bà bầu. Bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng và năng động hơn hẳn so với 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối. Trong 4 tháng đầu tiên mang thai, bạn nên tăng khoảng 3 – 4 kg. Cuối tháng thứ 5, cần tăng thêm 1,5 – 2 kg.

Cơ thể mẹ bầu lúc này bắt đầu trở nên cồng kềnh, nguyên nhân thường do cơ thể tích quá nhiều nước. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn mặn, giảm lượng muối trong lúc nấu ăn, tránh thực phầm nhiều muối như khoai tây chiên, đồ ăn chế biến sẵn, dưa chua, ô-liu và các loại thịt xông khói.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống nước thường xuyên hơn, 8 ly mỗi ngày cộng thêm các loại thức uống lành mạnh khác. Uống nước nhiều giúp lọc bớt những chất lỏng không cần thiết trong cơ thể, giúp mẹ bầu nhẹ nhàng hơn.

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn bổ sung thêm canxi trong giai đoạn này. Nhu cầu canxi tăng trong thai kỳ, vì vậy bầu nên để ý uống 2 ly sữa và thêm 2 phần ăn từ các chế phẩm từ sữa vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Sau khi đã khỏi ốm nghén, buồn nôn, giờ đây bạn có thể cảm thấy thèm ăn rất nhiều thứ. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu chất, chẳng hạn muốn ăn thịt đỏ là dấu hiệu của thiếu sắt. Vì vậy, nếu cảm thấy thèm đồ ngọt, cố gắng hạn chế mẹ bầu nhé.

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc