Bí quyết giúp bà bầu giảm mệt mỏi căng thẳng khi mang thai

Bí quyết giúp bà bầu giảm mệt mỏi căng thẳng khi mang thai

 

Mệt mỏi, căng thẳng là triệu chứng thường hay gặp phải ở những phụ nữ mang thai đặc biệt là trong những tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể kéo dài trong suốt quá trình mang thai đối với một số bà bầu. Nếu để tình trạng này lâu ngày sẽ dễ khiến cho mẹ bầu mắc chứng bệnh trầm cảm sau sinh. Những bí quyết sau sẽ giúp bà bầu giảm mệt mỏi căng thẳng trong khi mang thai để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh:
Ngủ đủ giấc:

Phụ nữ đang mang thai thường cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, do sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ gây ra. Theo các chuyên gia, để giảm bớt tình trạng này, bà bầu cần phải cố gắng ngủ đủ giấc. Trong trường hợp bị mất ngủ vào ban đêm, chị em nên tranh thủ một giấc ngủ ngắn vào ban ngày để giúp cơ thể được nghỉ ngơi.

Cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi:

Thư giãn và nghỉ ngơi đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giảm mệt mỏi căng thẳng, duy trì sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai. Để mang lại hiệu quả, chị em có thể thư giãn bằng cách thực hiện các hoạt động không đòi hỏi phải tiêu hao quá nhiều năng lượng, chẳng hạn như đọc sách, nghe nhạc hoặc xem tivi.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý:

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý với các loại thực phẩm giàu chất sắt như các loại thịt đỏ, trứng, cá mòi, rau xanh và đậu sẽ giúp bà bầu giảm mệt mỏi căng thẳng khi mang thai. Chị em khi mang thai thường có nồng độ sắt thấp, điều này dễ khiến mẹ cảm thấy kiệt sức. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ kê cho mẹ bầu toa thuốc bổ sung sắt, mẹ nhớ uống theo hướng dẫn của bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất.

Phụ nữ mang thai nên ăn sáng với các thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, gạo và bánh mì. Những thực phẩm này sẽ giúp mẹ bầu duy trì năng lượng lâu hơn các thực phẩm chứa nhiều đường và chúng cũng rất hiệu quả trong việc giảm triệu chứng táo bón mà mẹ bầu rất hay gặp phải khi mang thai.

 

Hạn chế uống trà và cà phê:

Khi mệt mỏi căng thẳng, mẹ bầu rất có thể sẽ cảm thấy thèm một tách cà phê hoặc trà. Thế nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tanin được tìm thấy trong trà và cà phê cản trở cơ thể hấp thụ sắt. Vì vậy mẹ không nên hấp thụ nhiều hơn 300mg caffeine mỗi ngày. Thay vào đó mẹ nên uống nước cam, cam chứa nhiều vitamin C giúp hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt hoặc các loại trà thảo mộc, trà bạc hà hỗ trợ hệ tiêu hóa, trà gừng làm giảm buồn nôn hay trà hoa cúc sẽ giúp mẹ thư giãn.

Uống sinh tố trái cây và rau củ:

Sinh tố trái cây và rau củ sẽ giúp bà bầu tăng năng lượng tức thời cho cơ thể, giảm thiểu mệt mỏi căng thẳng khi mang thai. Trái cây tươi hoặc để lạnh, thêm một chút sữa và mật ong là mẹ đã có một thức uống tuyệt ngon lại tốt cho sức khỏe.

Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể:

Phụ nữ mang thai cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Vì tình trạng mất nước sẽ khiến các thai phụ cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt trong quá trình mang thai. Để ngừa tình trạng mệt mỏi căng thẳng khi mang thai, bà bầu cần đảm bảo uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày.

Tập thể dục điều độ:

Không ít bà bầu quan niệm rằng khi mang thai và đang mệt mỏi căng thẳng, tập thể dục sẽ khiến họ kiệt sức hơn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Theo các chuyên gia, tập thể dục điều độ sẽ  giúp thai phụ xua tan cảm giác mệt mỏi căng thẳng. Trong đó, đi bộ chậm được xem là một trong những bài tập thể dục tốt nhất đối với các mẹ bầu.

 

Yoga rất có lợi cho sức khỏe bà bầu:

Yoga rất có lợi cho sức khỏe bà bầu, giúp bà bầu thư giản, giảm mệt mỏi căng thẳng, tăng độ bền và sự linh hoạt cho cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm đau nhức. Mẹ nên tham gia một khóa học yoga để biết được các tư thế phù hợp cho phụ nữ mang thai cũng như có cơ hội tuyệt vời để làm quen với các thai phụ khác, cùng trò chuyện và chia sẻ kinh nghiệm để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Mát xa:

Các động tác mát xa nhẹ nhàng không chỉ giúp bà bầu xoa dịu cổ, nhức cơ bắp, đau lưng đồng thời giúp máu tuần hoàn tốt hơn mà còn đem lại cảm giác thư giãn, giảm thiểu mệt mỏi căng thẳng. Để an toàn cho cả mẹ và bé, tốt nhất mẹ nên tìm đến các chuyên gia mát xa chuyên nghiệp.

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc