Bà bầu cần kiêng điều gì khi bị động thai

Bà bầu cần kiêng điều gì khi bị động thai

 

Động thai hay được gọi là dọa sẩy thai là một hiện tượng thường gặp khi đang mang thai đặc biệt là trong giai đoạn của 3 tháng đầu thai kỳ. Đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sẩy thai nếu không có biện pháp xử lý kịp thời. Vậy bà bầu cần kiêng điều gì nếu chẳng may bị động thai? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây:
Dấu hiệu nhận biết bà bầu đang bị động thai:

Trong vài tuần đầu của thai kỳ, một số bà bầu có dấu hiệu bị đau bụng nhẹ nhưng không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu phát hiện thấy mình bị đau bụng dưới, mỏi ở vùng thắt lưng, ra dịch màu hồng nhạt hoặc ít máu ở âm đạo, bà bầu nên nhanh chóng đi thăm khám để theo dõi và điều trị động thai kịp thời.

Thực tế, đa số bà bầu không hề biết sự khác biệt giữa động thai và sảy thai. Hai hiện tượng này hoàn khác nhau. Khi bị dọa sẩy thai, động thai, bà bầu sẽ bị xuất huyết âm đạo, đau bụng, nhưng thai nhi vẫn còn an toàn trong buồng tử cung; cổ tử cung vẫn đóng kín hoặc mở ra nhưng không ảnh hưởng đến thai nhi.

Nếu là sẩy thai, tình trạng xuất huyết âm đạo nặng hơn, cơn đau bụng cũng quặn hơn. Lúc này, thai nhi đã bị đẩy ra ngoài, không còn nằm trong buồng tử cung. Dù hết đau bụng, nhưng máu vẫn có thể tiếp tục ra nhiều, nghiêm trọng sẽ dẫn đến băng huyết.

Động thai rõ ràng là hiện tượng xảy ra trong quá trình thai nhi vẫn phát triển bình thường. Vì vậy, mức độ nguy hiểm của động thai có thể được điều chỉnh, nếu mẹ bầu biết cách xử trí và cải thiện phù hợp.

Bị động thai nên kiêng ăn gì?

 

Khi bị động thai, trước hết, bạn cần phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, chỉ nằm nghỉ ngơi và không xoa bóp vùng bụng. Đặc biệt, cần tránh quan hệ vợ chồng hoặc thăm khám âm đạo thường xuyên để tránh kích thích cổ tử cung. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cũng góp phần rất quan trọng để đẩy nhanh thời gian phục hồi. Chính vì vậy, rất nhiều bà mẹ muốn biết bị động thai cần nên kiêng cữ, ăn gì hay không nên ăn gì để đem lại lợi ích tốt nhất cho cơ thể.

Thật ra, mẹ chỉ cần nhớ, trong thời gian nghỉ ngơi, chú ý chế độ dinh dưỡng đặc biệt để tránh dẫn đến nôn ói nhiều hoặc tiêu chảy cấp vì chúng có thể là yếu tố tăng nặng dẫn đến sẩy thai. Tránh ăn các thức ăn có quá nhiều dầu mỡ và gia vị hoặc các loại thức uống có chất kích thích mạnh như cà phê, nước ngọt có ga, rượu, bia…

Điều quan trọng nhất là phải ăn thức ăn đã được nấu chín kỹ, không ăn thực phẩm sống (gỏi, sushi, rau sống…) và các thực phẩm có tính hàn (nghêu, sò, ốc, hến, rau ngót, dưa hấu…). Các bữa ăn cần đảm bảo phối hợp đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng đạm, béo, tinh bột và vitamin. Nếu tuân thủ chế độ dinh dưỡng phù hợp như thế này, chắc chắn bạn sẽ không còn phải hỏi động thai không nên ăn gì hay nên ăn gì mà sẽ tìm kiếm những loại thực phẩm tốt nhất cho trí não và sự tăng trưởng của bé trong các tháng tiếp theo.

Ngoài việc tuân theo chế độ dinh dưỡng cân bằng, bạn cũng có thể theo Đông y chế biến một số món ăn bổ dưỡng như gà ác tiềm hạt sen và táo đỏ, cháo hạt sen, cháo cá chép, cháo tía tô, cháo hoàng kỳ, cháo bầu dục…

Nếu được chăm sóc tốt, ăn uống đầy đủ và nghỉ ngơi điều độ, bạn sẽ không còn bị động thai sau khoảng 1-2 tuần tùy theo thể trạng.

Cách phòng tránh bị động thai:

Động thai có nhiều nguyên nhân, trong đó những thay đổi tâm lý do thần kinh căng thẳng kéo dài, chế độ nghỉ ngơi không hợp lí hoặc thức quá khuya là những nguyên nhân phổ biến nhất. Do đó để phòng tránh động thai, bạn cần:

- Giữ trạng thái cảm xúc cân bằng, lạc quan và luôn nghĩ về những điều tốt đẹp.

- Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nhiều đạm, chất xơ, cân bằng và điều độ để tránh ảnh hưởng đến tiêu hóa và khả năng hấp thu dinh dưỡng.

- Có thể tập những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng để bảo vệ sức khoẻ.

- Khám thai theo lịch hẹn cũng là một trong những biện pháp tốt nhất để theo dõi sức khỏe của thai nhi và của mẹ. Trong trường hợp thai lưu, các bác sĩ sẽ báo cho bạn biết để có thể chuẩn bị tâm lý đón nhận.

- Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc trong giai đoạn nhạy cảm đầu và cuối thai kỳ.

 


 


Inclass.vn - dat muc tieu cap toc